ข้อควรรู้การทำบุญบ้านใหม่แบบละเอียด!

ข้อควรรู้การทำบุญบ้านใหม่แบบละเอียด!

             

                 ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ใครมีแผนการ ทำบุญบ้าน หรือทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและบ้านในปีหน้า เราขอรวบรวมหลักการน่าสนใจของพิธีการนี้มาให้คุณอ่านก่อนใคร ไปดูว่ามีเรื่องอะไรที่ต้องพิจารณากันบ้างค่ะ

ทำไมต้อง ทำบุญบ้าน ?


              นอกจากเหตุผลเพื่อการเสริมสิริมงคลให้กับบ้านแล้ว หลายคนเชื่อว่าการ ทำบุญบ้าน ยังหมายถึงการแสดงเคารพต่อพระรัตนตรัย และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้เกียรติกับเหล่าเทวดา เจ้าที่เจ้าทางที่อาศัยอยู่ ณ สถานที่นั้นๆ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของผู้อยู่อาศัย

นิมนต์พระกี่รูป?


               จำนวนพระตามประเพณีนิยมในการทำบุญขึ้นบ้านใหม่คือเลขคี่ ซึ่งนิยมตั้งแต่ 5, 7 หรือ 9 รูป โดยหากสถานที่จัดงานทำบุญมีพื้นที่มากพอ แนะนำให้นิมนต์พระจำนวน 9 รูปจะเหมาะสมที่สุด

วันไหนดี?
               

               แม้ว่าฤกษ์ที่ดีที่สุดของการ ทำบุญบ้าน  จริงๆแล้วก็คือฤกษ์ที่เจ้าของบ้านสะดวก อาจจะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เจ้าของบ้านและหมู่ญาติสามารถมารวมตัวกันได้ ทว่าบางตำราโบราณยังมีความเชื่อว่าไม่ควรทำในวันเสาร์ (เชื่อกันว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ รวมถึงดาวเสาร์ยังจัดเป็นดาวแห่งบาปเคราะห์) บางบ้านดูปฏิทินจีนประกอบให้เลือกวันที่ตรงกับวันธงชัย (วันดีหรือวันที่มีฤกษ์ดีที่เหมาะสมกับสิ่งที่ดี ช่วยส่งเสริมให้มีความสุข ความสำเร็จ เช่นการขึ้นบ้านใหม่ พิธีแต่งงาน ฤกษ์เข้าหอ ส่งตัว การออกรถใหม่ การเปิดบริษัท โรงงาน เป็นต้น) ที่สำคัญควรนิมนต์พระล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งเดือน

(ในส่วนนี้ คุณติ๊กและคุณกฤต สามารถดูฤกษ์งามยามดีให้ได้นะคะ.. เพราะเราเรียนศาสตร์พยากรณ์มาด้วยคะ)

 

เริ่มพิธีกี่โมง?


               ช่วงเวลาการทำบุญขึ้นบ้านใหม่สามารถเลือกว่าจะถวายภัตตาหารเช้าหรือเพล โดยถ้าเป็นการถวายภัตตาหารเช้าให้เริ่มเวลาประมาณ 7.30 น. หรือหากเลือกถวายภัตตาหารเพลก็ควรเริ่มพิธีเวลาประมาณ 10.30 น. อย่างไรก็ตามเวลาก็อาจยืดหยุ่นตามศาสนกิจของพระวัดที่เราได้ทำการนิมนต์ด้วย

บทสวดอะไรที่ต้องเตรียมไว้บ้าง?


             ทสวดสำหรับการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่เจ้าของบ้านต้องเตรียมนำไว้สวดต่อหน้าพระก็มีตั้งแต่บทบูชาพระรัตนตรัย และ บทกราบนมัสการพระรัตนตรัย บทอาราธนาศีล 5 บทสมาทานศีล บทอาราธนาพระปริต

             ทางร้านพิธีไทย ก็จะมีคนนำสวดให้ในแพ็คเกจนะคะ

เตรียมสถานที่อย่างไร?


                การจัดสถานที่ก่อนวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ควรทำความสะอาดบ้านให้สะอาด เก็บสิ่งของต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย กำหนดมุมที่จะจัดวางโต๊ะหมู่บูชา พื้นที่สำหรับสงฆ์ ซึ่งเป็นมุมที่ไม่ควรแขวนหรือประดับภาพใดๆเหนือศีรษะของพระภิกษุสงฆ์

ในส่วนนี้ ถ้าซื้อแพ็คเกจกับทางร้านพิธีไทย ทางร้านเราจะเข้าจัดหน้างานในวันงานเลย หรืออาจจะมีบางกรณีที่ขอเข้าก่อนล่วงหน้า 1 วัน และทางร้านจะแจ้งกับลูกค้าก่อนเสมอนเลยว่า ทีมงานจะไม่ยกย้าย เคลื่อนย้ายสิ่งของใดๆ ในบ้านลูกค้า เด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใด (กรุณาอย่ามองว่าเราไม่มีน้ำใจนะคะ) เพราะหากเกิดของแตกหัก พัง หล่นเสียหาย ทางร้านเรารับผิดชอบไม่ไหวคะ

เตรียมอุปกรณ์สำคัญอะไรบ้าง?


                    อุปกรณ์สำคัญในการ ทำบุญบ้าน  ได้แก่ โต๊ะหมู่บูชา อาสนะพระ ตาลปัตร ขันน้ำมนต์ แป้งเจิม แผ่นทอง สายสิญจน์ เทียนน้ำมนต์ ดอกไม้ ธูปเทียน พานพุ่ม เป็นต้น โดยจัดวางให้เป็นระเบียบถูกที่ถูกตำแหน่งดังนี้ (แพ็คเกจของร้านพิธีไทย จัดเตรียมให้ครบทั้งงาน ไม่มีขาดคะ)

                    โต๊ะหมู่บูชาพระ ที่จัดเพื่อการแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย จำต้องมีพระพุทธรูปที่เป็นพระประธาน ทิศการตั้งโต๊ะหมู่ไม่ได้ถูกกำหนดมาแบบตายตัว ควรพิจารณาจากความเหมาะสมของสถานที่โดยวางไว้ด้านขวามือของพระสงฆ์องค์ที่ 1 และไม่ควรตั้งอยู่ใต้บันได หน้าห้องน้ำ หรือหันไปในมุมอับเป็นต้น (หากสถานที่แคบ พระสงฆ์นั่งเป็นตัวยู ตัวแอล สามารถจัดให้ลงตัวได้คะ)


                   อาสนะ โดยอาสนะให้จัดวางให้มีระยะห่างพอดี ไม่ชิดติดกันจนเกินไป คำนึงถึงการวางข้าวของเครื่องใช้ของพระสงฆ์ด้วย ตาลปัตร พร้อมน้ำดื่ม กระดาษชำระ และกระโถน ร้านพิธีไทย จัดให้ครบเรียบร้อยสวยงาม

 


         การจัดเตรียมอาหาร แบ่งออกเป็น 3 ชุด ได้แก่

          1. ชุดบูชาข้าวพระพุทธ  (ชุดสำรับพระพุทธวางไว้ด้านหน้าโต๊ะหมู่)

          2. สำรับพระสงฆ์ตามจำนวน

          3. สำรับเจ้าที่เจ้าทาง (หรือศาลพระภูมิที่ได้ทำการตั้งวางไว้แล้วของแต่ละบ้าน)

          ประกอบด้วยข้าว อาหารคาว ผลไม้ ของหวาน และน้ำดื่ม

          สำหรับภัตตาหารของสงฆ์สามารถแบ่งออกเป็น 2 วง  ในกรณีนิมนต์พระ 9 รูป หรือแพ็คเกจของร้านพิธีไทย เราจัดเป็นแบบสำรับโตกหวายก็เรียบร้อยสวยงาม 

           สำหรับเจ้าที่เจ้าทางจัดเป็นสำรับเช่นกันแล้วนำไปวางไว้นอกชายคาบ้าน

           อาหารที่เป็นมงคลนิยมถวายได้แก่ ขนมมงคลไทย 5 อย่าง เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน และขนมถ้วยฟู ผลไม้มงคลอย่างกล้วย มะพร้าว สาลี่ ทับทิม และส้ม


           ของถวายสังฆทาน สามารถถวายได้ทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภค ปัจจัย หรือผ้าไตรที่หลายบ้านนิยมถวายร่วมด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล ดอกไม้สดถวายพระสงฆ์ พร้อมซองปัจจัย

           และพระสงฆ์สวดอุทิศ  ทางร้านเราเตรียมที่กรวดน้ำสำหรับเจ้าภาพ 

    

           อุปกรณ์เพื่อการการเจิมและการปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ ที่จะทำเป็นขั้นตอนท้ายสุดของพิธี โดยเจ้าของบ้าน (ฝ่ายชาย) ต้องเดินถือขันน้ำมนต์นำพระสงฆ์ไปตามห้องต่างๆเพื่อการปะพรม

 

           และปิดท้ายที่การเจิมประตู (ส่วนมากนิยมที่ประตูด้านหน้า) โดยอุปกรณ์ประกอบไปด้วยขี้ผึ้งสำหรับติดแผ่นทอง แผ่นทอง หรืออาจใช้เพียงแป้งเจิมหรือดินสอพองก็ได้ ร้านพิธไีทยของเราเตรียมให้ลูกค้าครบทั้งงาน ทุกขั้นตอน

 

มีขั้นตอนปฏิบัติของพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่อย่างไร?

1. นิมนต์พระสงฆ์เข้ายังสถานที่ที่

2. จัดเตรียมไว้ ถวายน้ำดื่ม สนทนาธรรม  (ทางร้านพิธีไทย ในแพ็คเกจ จัดเตรียมส่วนนี้ให้เรียบร้อย)

3. พร้อมเริ่มพิธีการเมื่อถึงเวลาฤกษ์

4. จุดเทียนธูปที่โต๊ะหมู่บูชา ประธานฝ่ายเจ้าบ้านจุดเทียน โดยเริ่มจากด้านขวาของพระพุทธก่อนแล้วจึงตามด้วยเทียนด้านซ้าย และธูป ตามลำดับ
กราบพระพุทธ แบบเบญจางค์ประดิษฐ์

5. ประธานฝ่ายเจ้าบ้านกล่าวบูชาพระรัตนตรัย ตามด้วยอาราธนาศีล 5 ฝ่าย

    เจ้าบ้านกล่าวตามพระสงฆ์ด้วยบทสมาทานศีล 

    ฝ่ายเจ้าบ้านกล่าวบทอาราธนาพระปริตร

    (คนนำสวด จะคอยบอกลำดับพิธีการ)

6. ประธานฝ่ายเจ้าบ้านจุดเทียนสำหรับทำน้ำพระพุทธมนต์ เมื่อพระสงฆ์สวดถึง “อเสวนา จ พาลานัง”

7. ทีมงานร้านพิธีไทย ยกสำหรับอาหารพระพุทธ และสำรับภัตตาหารพระสงฆ์ วางในพิธีให้เรียบร้อย

8. คนนำสวด กล่าวนำถวายข้าวพระพุทธและภัตตาหารพระสงฆ์

9. ถวายข้าวพระพุทธ ประธานถวายพระพุทธโดยวางภัตตาหารบนโต๊ะหรือผ้าขาวด้านหน้าโต๊ะหมู่ฯ วางให้สูงกว่าอาสนะพระสงฆ์ (แพ็คเกจของร้านพิธีไทย จะจัดเตรียมอาหารพระพุทธ และจัดเตรียมภัตตหารพระสงฆ์ให้เรียบร้อย ครบชุด ทั้งหมด สอบถามได้คะ)

10. ประเคนภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เจ้าบ้านและแขกเหรื่อช่วยกันประเคน

11. เมื่อพระสงฆ์ฉันเสร็จแล้ว (ทีมงานร้านพิธีไทย ช่วยจัดเก็บสำรับทั้งหมดให้เรียบร้อย)

12. ทีมงานจัดเตรียมนำจตุปัจจัย ดอกไม้ ธูป เทียน และ สังฆทานมาวางรอไว้ที่หน้าพระสงฆ์ทุกรูป ดอกไม้วางขนานปลายดอกไม้ชี้ไปทางด้านขวามือของพระสงฆ์ และเจ้าภาพเข้ามาที่ต่อหน้าพระเพื่อรอยกถวาย

13. คนนำสวด ...นำกล่าวคำถวายสังฆทาน (หรือกล่าวตั้งแต่ตอนที่ถวายภัตตาหารแล้ว จะไม่กล่าวอีก) ทางเจ้าภาพช่วยกันยกดอกไม้ ปัจจัยและสังฆทานประเคนได้เลย

14. ทีมงานร้านพิธีไทยจัดเตรียมที่กรวดน้ำให้เรียบร้อย

15. พระสงฆ์สวดอนุโมทนา เจ้าบ้านและผู้ร่วมงานกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศล

16. หากมีการเจิมประตูบ้าน เตรียมชุดแป้งเจิม ทองคำเปลว เก้าอี้หรือบันไดให้พระสงฆ์ เจ้าบ้านผู้ชายถือขันน้ำมนต์ (ในแพ็คเกจทางร้านพิธีไทยจัดเตรียมให้ในส่วนนี้ทั้งหมด)

17. พระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ พร้อมทั้งสวดชะยันโตฯ  ทุกท่านพนมมือ รับน้ำพระพุทธมนต์

18. กล่าวคำลาพระสงฆ์

19. ทีมงานช่วยนำ ชุดสังฆทาน ขึ้นรถ เพื่อส่งพระกลับวัด

20. เสร็จพิธี

 

เครดิต ข้อมูลบางส่วนจากเว็บบ้านและสวน และข้อมูล จากร้านพิธีไทย

และภาพจากร้านพิธีไทย

 

#baanlaesuan #ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ #ทำบุญบ้าน #ทำบุญบ้านต้องทำอย่างไร #วิธีทำบุญบ้าน #หลักการทำบุญบ้านใหม่

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้