จัดงานแต่งงานที่บ้านVSแต่งงานที่โรงแรม ที่ไหนประหยัดกว่ากัน?

จัดงานแต่งงานที่บ้านVSแต่งงานที่โรงแรม ที่ไหนประหยัดกว่ากัน?

                 

               ว่าที่คู่บ่าวสาวหลายๆ คน หลายๆ คู่ กำลังวิตกกังวลใจ ตัดสินไม่ได้ว่าจะจัดงานแต่งงาน สถานที่ ที่ไหนดี จะที่บ้าน หรือที่โรงแรม หรือร้านอาหาร เรือนไทย หรือที่ไหนที่รับจัดงานแต่งงาน บางทีเราก็อยากได้ที่สวยๆ ดีๆ บางทีผู้ใหญ่ก็อยากให้จัดที่บ้าน แบบว่าอะไรกันจะมาสู่ขอจะให้ไปสู่ขอที่อื่น ไม่มาสู่ขอที่บ้านหละ จัดที่บ้านสิ จะได้นิมนต์พระมาสวดที่บ้านด้วย แต่จัดที่อื่น คนอื่นเค้าก็ทำกัน จัดที่อื่นก็สะดวกห้องน้ำ ที่จอดรถ อาหารก็พร้อม เสียแค่ค่าสถานที่ ฯลฯ ข้อถกเถียงกันสารพัดปัญหา สารพัดคำถาม????? สรุปแล้ว ที่ไหนจะดีกว่ากันหละคะ

ราคาถูก และราคาแพง งบมาก งบน้อย อยู่ที่หลายๆ ปัจจัยค่ะ..

ที่สำคัญ คือ

  1. จำนวนแขก กับการรองรับของสถานที่จัดงาน ถ้าสมมติจำนวนแขกไม่มาก 40-100 ท่าน ที่บ้านรับรองได้หรือไม่  หรือถ้าแขกแค่ไม่เกิน 50 ท่าน ที่รองรับได้ ก็น่าสนใจนะคะ
  2. เมื่อคำนวณจำนวนแขกได้แล้ว ความพร้อมของสถานที่ เรื่องที่จอดรถสำหรับแขก ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวมีพื้นที่กว้างก็รองรับได้ แต่ถ้าเป็นในหมู่บ้าน ทาวส์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ สะดวกหรือไม่ การเข้าออกของแขกที่จะมา แจ้ง รปภ.หมู่บ้านไว้ หรือบางหมู่บ้านมีที่จอดรถให้แขก และมีรถกอล์ฟรับส่งบริการให้ ข้อนี้ก็สำคัญนะคะ
  3. ถ้าเป็นที่บ้าน ห้องสุขาที่จะรองรับกับจำนวนแขกที่มาร่วมงานเพียงพอหรือไม่ หรือบางบ้านเป็นอาคารพาณิชย์ พอจัดพิธีพระก็เต็มบ้านหมดแล้ว แขกจะเข้าห้องน้ำก็ต้องรอเสร็จพิธี
  4. อาหาร เครื่องดื่ม ที่ต้องคอยต้อนรับแขก ราคาจากแคทเทอริ่งและราคาในโรงแรมหรือในร้านอาหารก็จะพอๆ หรือจะจัดเองก็ Save งบ แต่ใครจะทำ ใครจะเตรียม จะเสียเวลาหรือไม่ ข้อนี้ค่อยพิจารณากันอีกครั้ง
  5. โต๊ะเก้าอี้ ของการจัดสถานที่ ถ้าเป็นที่บ้าน จะเช่า หรือจะจ้างเหมาโต๊ะจีนมาเลย ส่วนนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณในการจัดงานค่ะ.. ที่ต้องคำนวณ บวกลบให้ดีๆ ค่ะ.. กับจำนวนแขกด้วยนะคะ
  6. เต๊นท์ พัดลม ถ้าจัดงานที่บ้าน ก็ควรเตรียมสถานที่ให้พร้อม กันแดด กันฝน กันร้อน ถ้าเป็นในโรงแรมก็เป็นที่ร่มเลยสะดวก มีแอร์ แต่ส่วนนี้ก็ต้องเปรียบเทียบกับค่าเช่าสถานที่หละค่ะ ว่าระหว่างจัดที่บ้าน เช่าเต๊นท์ เช่าพัดลม กับจำนวนแขก และจัดงานที่โรงแรมหรือสถานที่รับจัดงานจ่ายค่าเช่าสถานที่อย่างไรจะคุ้มค่ากว่ากัน..
  7. เปรียบเทียบเรื่องของอาหารระหว่าง แบบ โต๊ะจีนกับบุฟเฟ่ต์ก็น่าสนใจนะคะ แบบโต๊ะจีนก็จะมีโต๊ะเก้าอี้ รวมมาในราคาเลย แต่ถ้าเป็นแบบบุฟเฟ่ต์แล้วส่วนใหญ่ ราคาเช่าโต๊ะเก้าอี้ก็จะแยกกันมา ข้อดีข้อเสียก็จะต่างกันค่ะ.. แต่ถ้าเป็นจัดในโรงแรม หรือจัดในร้านอาหารหรือสถานที่รับจัดงาน ส่วนใหญ่ ก็จะมีเป็นแพ็คเกจให้ลูกค้าอยู่แล้วค่ะ ข้อนี้สำคัญมากๆ เพราะเป็นตัวแปรหลักๆ ของการจัดงานค่ะ
  8. การจัดเตรียมสถานที่ การตกแต่ง จะมากน้อย จะสวย จะอลังการ หรือเอาแบบพอดีๆ นี่หละค่ะ... งบจะบานปลายกันก็ตรงนี้ค่ะ.. สถานที่บางที่สวยอยู่แล้วไม่ต้องจัดมาก บางสถานที่มีแถมในแพ็คเกจ ถ้าจัดที่บ้าน ก็แล้วแต่ว่า จะมีหรือไม่ หรือแค่ฉากผ้าม่านก็เต็มบ้านแล้ว หรือจะมีเพิ่มฉากดอกไม้ซัก 1 ฉากก็พอ หรือจะเป็นฉากตรงพิธีหลั่งน้ำสังข์ก็พอ
  9. ลำดับขั้นตอนของพิธีการ ข้อนี้ มีให้คิดหลายๆ อย่างนะคะ จัดแบบไทย จัดแบบจีน                                                                                  เปรียบเทียบ จัดแบบไทย พิธีสงฆ์ นิมนต์พระ 9 รูป หรือสมัยนี้บางงานนิมนต์พระแค่ 5 รูปก็มีค่ะ ก็จะ Save ไปหลายๆ อย่างค่ะ.. อุปกรณ์พิธีพระถ้าเช่าก็ถูกลงไปหน่อย ภัตตาหารพระลดลง สังฆทานดอกไม้ ซองปัจจัยก็ลดลงไป / ถ้าจัดแบบจีน ก็ไม่มีพิธีพระไปเลยค่ะ..                       พิธีแห่ขันหมาก .. มากน้อย จะต้องการแบบสด หรือต้องการแบบปลอม ก็จัดตามงบ ตามสมควร ข้อนี้ก็เป็นปัจจัยของงบเช่นกันค่ะ                 พิธีหลั่งน้ำสังข์ .. แบบไทย สมัยนี้บางงานก็ไม่หลั่งน้ำสังข์กันนะค่ะ มีแค่พิธีไหว้ผู้ใหญ่ ทานเลี้ยงเที่ยง พิธีส่งตัวก็จบเลย ถ้าเป็นแบบพิธีจีนก็ไม่มีพิธีหลั่งน้ำสังข์เลยค่ะ.. แต่..อย่างบางงานที่เราเจอมา ก็ไม่มีพิธีพระนะ ไปขอน้ำมนต์พระที่วัด แต่มีพิธีหลั่งน้สังข์เลยก็มีนะคะ.. เราถึงบอกว่า ลำดับขั้นตอนของงานก็สำคัญ เป็นตัวแปรของงบในการจัดงานแต่งงานเหมือนกันค่ะ..

อย่างที่เราบอกนะคะ..ว่า ไม่ว่าจะจัดงานแต่งงานที่บ้าน หรือจะจัดงานที่โรงแรม อย่างไรแล้วก็ต้องมีงบในการจัดงานค่ะ เพียงแต่ว่า .. ว่าที่คู่บ่าวสาว จะให้ความสำคัญกับสิ่งใดในงานมากกว่ากัน ..

ดอกไม้การตกแต่ง พิธีประเพณี หรือจะอาหาร หรือความพร้อมของสถานที่ ...

...

เมื่อก่อน .. เราจะให้คำแนะนำหลักๆ เลย คือความพร้อมของสถานที่ นี่คือที่แน่ๆ ของงานเลยค่ะ..ส่วนตัวแปร เรื่องของงบประมาณก็จะตามมาเองค่ะ.. เราเป็นออแกไนซ์เราไปจัดได้ทุกที่ .. แต่ๆ ละสถานที่ก็ย่อมมีความแตกต่างกัน ..

อย่างไรแล้วก็ควรปรึกษากันก่อน ทั้งเรื่องของประเพณีและลำดับขั้นตอนของงาน แล้วค่อยคิดคำนวณงบประมาณในแต่ละส่วนจะดีกว่านะคะ ดูความพร้อมของคู่บ่าวสาว และแขกที่มาร่วมงาน ด้วยนะคะ..การเดินทางสะดวกหรือไม่ พิธีส่งตัว ส่งที่ไหนจำเป็นหรือไม่ หรือมีตอนกลางคืนหลังงานเลี้ยงฉลอง หรือจะหลังพิธีเช้า มีหลายๆ อย่างมากในงานแต่งงานพิธีเช้านะคะ..

ไม่มีคำว่าเรียบๆ ง่ายๆ ค่ะ ถ้าจะจัดงานแต่งงาน ..มีลำดับขั้นตอน มีพิธีการอยู่นะคะ..

การจัดงานแต่งงาน ไม่ว่าจะงานเล็ก หรืองานใหญ่ สิ่งที่คู่บ่าวสาวเตรียมตัวคือความพร้อมของงบประมาณในการจัดงานค่ะ.. ลิสต์รายการสิ่งใดรายการจัดเตรียมเองได้ รายการใดที่ต้องจ้างออแกไนซ์ค่ะ..แล้วจะคำนวณงบได้คร่าวๆ ก่อนนะคะ..

 แพ็คเกจ 100,000 บาท แต่งงานที่บ้าน One Stop เรารวบรวมประสบการณ์หลายๆ งานของเรา ที่ผ่านมาและตั้งงบประมาณที่เบ็ดเสร็จสำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการจัดงานแต่งงานที่บ้าน ได้ของดี มีของสวย จัดของครบ จบที่เดียว

ปรึกษาร้านพิธีไทย โทร.097-2358885, 097-2458885

Line id: piteethai

Line id: tkcenter2

 

https://www.facebook.com/ceremonythai

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้