เลิกสงสัย เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขา มาจากไหน เป็นใครกันแน่

เลิกสงสัย เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขา มาจากไหน เป็นใครกันแน่

เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขา กลายเป็นวลีเด็ดที่ฮิตมาจากคนโบราณ คือใคร มีที่มาจากไหน ทำไมอยู่ดีๆ มายึดพื้นที่ป่าเขา อุทยานแห่งชาติเป็นที่อาศัยมิหนำซ้ำต้องให้คนมากราบไหว้ หลายคนอยากทราบความจริง บทความนี้จะอธิบาย

     เจ้าที่ เจ้าทาง คือผีบ้านผีเรือน เจ้าป่าเจ้าเขาที่ว่าคือรุกขเทวา จัดจำพวกเป็นเทวดาระดับล่าง ที่คอยปกป้องรักษาป่า ความเชื่อคนโบราณเชื่อว่าผู้ที่มีความรักความผูกพันกับบริเวณใด บริเวณหนึ่ง พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เมื่อเสียชีวิตไป ไม่อยากไปสู่สุขคติ ดวงวิญญาณจะวนเวียนอยู่ กลายเป็นเจ้าที่ เจ้าทาง บางคนเสียชีวิตไปแล้วรักบ้านรักลูกหลานมาก ๆ ดวงวิญญาณจะไม่ยอมไปไหนกลายเป็นเจ้าที่ แต่พื้นที่ที่ลักษณะป่า เทือกเขาดวงวิญญาณจะวนเวียนอยู่ กลายเป็นเจ้าป่าเจ้าเขา คอยปกป้อง คุ้มครองป่า บางคนเคยฟังเรื่องแล้วสงสัยว่าทำไมป่าบางแห่งเจ้าป่าเจ้าเขา ไม่มีอิทธิพลเท่าใด กล่าวคือไม่ลงโทษผู้ที่มาสร้างความรำคาญ ลบหลู่ บางครั้งบางแห่งลงโทษไม่รุนแรงขึ้นอยู่กับระดับความศรัทธากล่าวคือมีคนมากราบไหว้มาก ๆ เจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขาจะมีบารมีมาก คนรุ่นใหม่จะมีวลีแทนว่า เจ้าที่แรง 

     การกราบไหว้มาก บ่อยครั้ง จะส่งผลให้เจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขามีบารมีแก่กล้า อำนาจจะลงโทษผู้ที่มาสร้างความรำคาญ ลบหลู่มากจนคนยำเกรง เป็นต้นว่า สร้างเกราะบังตาผู้ที่มาสร้างความรำคาญ ลบหลู่คล้ายกับว่าหลงอยู่ในมิติที่สาม คนภายนอกไม่อาจพบ ขณะคนที่โดนบังตาพยายามสื่อสารแต่สื่อสารไม่ได้ เหมือนกับว่าหายตัวไป 

     เครื่องเซ่นไหว้หลัก ๆ ที่ขาดไม่ได้คือเหล้าขาว ไก่ต้ม พวงมาลัย พานบายศรี เครื่องเซ่นไหว้อื่นตามฐานะไม่มีการบังคับ ความเชื่อเรื่องเจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขาอาจคืออุบายที่คนรุ่นก่อนสร้างไว้ ป้องกันคนรุ่นใหม่ไปทำลายป่า ส่งผลให้สมดุลธรรมชาติเสียไป ส่งเสียงดังเอะอะโวยวายทำให้สัตว์ป่าออกมาทำร้าย และรบกวนความสงบป่าเสียบรรยากาศท่องเที่ยว ธรรมชาติ ความเชื่อจะแฝงอุบายความเกรงกลัวไว้เสมอ

 

Cr. horoscope.thaiza.com
Tags: เจ้าที่เจ้าทาง ความเชื่อ รุกขเทวา ดูดวง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้