วางแผนค่าใช้จ่าย ที่ควรรู้ ก่อนจัดงานบวช อย่างละเอียด

วางแผนค่าใช้จ่าย ที่ควรรู้ ก่อนจัดงานบวช อย่างละเอียด

การวางแผนค่าใช้จ่าย ในการจัดงานบวช ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการจัดงาน

ที่นี้ .. ค่าใช้จ่ายที่ควรรู้ หรือค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ก่อน ในเตรียมการจัดงานบวช มีอะไรบ้าง? ผมจะกล่าวให้อ่านอย่างละเอียดครับ ผมรับจัดงานบวชแบบครบวงจร ครบทั้งงาน จบที่เดียว ฉะนั้น ค่าอะไรบ้าง ที่ต้องจ่ายในงานบวช แต่ไม่จำเป็นต้องจัดครบ หรือจ่ายครบทั้งหมดนะครับ อย่างที่ได้บอกไปแล้วนะครับ ว่าการจัดงานบวช มีแบบทั้งประหยัด จัดตามฐานะ จัดตามสะดวก และแบบฟุ้งเฟ้อ มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายราคา หรือบางที บางวัด บางสถานที่ มีการร่วมทำบุญอุปสมบทฟรี!! เพื่อให้ประชาชน คน ชาวบ้านได้มาร่วมกันทำบุญตามประเพณี หรือ บวชระยะสั้น บวชรวมหลายคน ทำพิธีทีเดียวทั้งวัด ตรงนี้ สุดแล้วแต่ ของความสะดวกของแต่ละท่าน แต่ละพื้นที่ หรือตามความเหมาะสมนะครับ .. 

ผมจะเรียงลำดับ ตั้งแต่เริ่มแรก ให้อ่านอย่างละเอียดเลยนะครับ เพราะบางท่านอาจจะคิดว่า จัดง่ายๆ ทำไมต้องจ้างออแกไนซ์อย่างผมด้วย เนื่องด้วย ลำดับขั้นตอน เอาแบบตามที่ถูกต้องจริงๆ น่ะ ในยุคนี้ บอกได้เลยว่า ทำผิดกันเยอะมาก ก็เห็นเค้าว่า เห็นเค้าทำกัน แบบนี้ ก็ผิดกันเรื่อยมาโดยตลอดครับ ผมมีคุณลุงที่เป็นญาติห่างๆ กัน คุณลุงได้สอบและบอกวิธี เอาที่ถูกต้องจริงๆ เพราะคุณลุงเองก็บอกว่า คนสมัยนี้ไม่รู้และทำผิดขั้นตอนกันไปเยอะมาก ผมจึงอยากให้การจัดงานบวชต่อๆ ไป ลูกหลานได้ทำตามประเพณีที่ถูกต้องจริงๆ (จริงๆ ไม่เชิงเป็นประเพณีนะครับ ถือว่าเป็นสืบทอดกันต่อๆ มาหละกันครับ)

ลำดับขั้นตอน และค่าใช้จ่าย งบประมาณ ผมเรียงตั้งแต่เริ่มแรกเลยนะครับ เอาเป็นค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่ควรรู้ และที่ต้องจ่ายนะครับ มากน้อยอยู่ที่ตามกำลัง ตามฐานะนะครับ ไม่ถือเป็นการยึดถือราคานี้เป็นหลักนะครับ

1. ต้องทราบฤกษ์ วัน เวลา ที่จะจัดงานบวช ที่แน่นอน (บางท่าน ถือฤกษ์สะดวก เช่น เมื่อผู้บวชลางานหลายวันได้)

2. วางแผนในการจัดงาน ก่อนว่าจะจัดเสร็จในวันเดียว หรือจัดสองวัน มีความแตกต่าง ในเรื่องค่าใช้จ่ายมาก ซึ่งบางที อาจจะคำนึงถึงญาติมาจากต่างจังหวัด หรือ คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย จะมาร่วมงานด้วย เพื่อการสะดวกในการเดินทางมาร่วมงาน ตรงนี้ก็แล้วแต่ทางท่านว่าจะสะดวกจัดแบบวันเดียวหรือสองวัน มีความแตกต่างกัน เรื่องค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงฉลองไตร หรือบางท่านเรียกว่าเลี้ยงฉลองนาค

3. เมื่อทราบวัน เวลา แล้ว ให้ไปทำการติดต่อวัดที่จะทำพิธีเข้ารับการอุปสมบท เรียกง่ายๆ ว่าเข้าโบสถ์ ก็จะมีแบบ เข้าโบสถ์นี้ จำวัดที่นี่ หรือจะเข้าโบสถ์นี้ ไปจำวัดอีกที่นึง ต้องสอบถามทางวัดด้วยครับ เพราะบางวัด ไม่มีพระอุปัชฌาชย์  หรือจะนิมนต์พระอุปัชฌาชย์มาที่โบสถ์ที่จะจำวัด ตรงนี้ ก็ต้องมีการวางแผนเตรียมพร้อมนะครับ เพราะจะมีค่าใช้จ่ายค่ารถรับพระครับ (บางท่านนึกไม่ถึงข้อนี้นะครับ)

4. ก่อนจัดงาน สิ่งที่ต้องมีคือเตรียมเครื่องบวช เครื่องอัฐบริขาร ของที่ต้องใช้ในพิธีงานบวช และของใช้สำหรับพระใหม่ ข้อนี้หละครับที่สำคัญที่สุด เพราะมีให้เลือกหลายแบบมาก

ถ้าแบบประหยัด เลย คือ ทุกอย่างทั้งหมด เช่า ยืม จากวัด แต่สิ่งใหม่ที่ต้องมี ชุดผ้าไตรจีวร นะครับ อื่นๆ สามารถเช่ายืมจากวัดได้ครับ

ชุดเครื่องบวช สัปทน ครอบไตร กรวยอุปัชฌาชย์ หม้อแบ่ง สังฆทานพระอุปัชฌาชย์ สังฆทานพระคู่สวด สังฆทานพระอันดับ ฯลฯ อื่นๆ ราคามีแบบ อย่างดี อย่างกลาง อย่างแพง .. งบประมาณ ตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท แล้วแต่ความถูกความแพง ความมาก ความน้อย ต่างกันครับ คุณอาจจะตั้งงบไว้ก่อน หรือให้ร้านสังฆภัณฑ์จัดของให้ครับ ต่างกันตรงไหนบ้าง เช่น บาตรพระ มีหลายราคา ไตรจีวร มีเนื้อผ้าหลายแบบ ราคาต่างกันไม่กี่ร้อยบาท เครื่องอัฐบริขารสำหรับพระใหม่ รองเท้า มีหลายเกรด ร่ม เสื่อ หมอนหนุน ราคาไม่ถึงร้อย กับ ราคาเกือบ 500 บาท ปิ่นโตสแตนเลส หรือจะแค่ปิ่นเคลือบธรรมดา รายการในส่วนนี้ เป็นงบประมาณที่สำคัญนะครับ

แพ็คเกจของร้านเรา 49,000 บาท มีเครื่องบวช เครื่องอัฐบริขารให้ครบทั้งหมด อุปกรณ์เตรียมให้ทั้งหมดตั้งแต่พิธีโกนผม พิธีขอขมา พิธีอาบน้ำนาค พิธีแห่รอบโบสถ์ จนจบออกจากโบสถ์ พร้อมทีมงานออแกไนซ์ดูแลประสานงาน และนายพิธีผู้ดำเนินพิธีคอยบอกลำดับขั้นตอนตั้งแต่แรก

https://www.piteethai.com/product/24787/พิธีบุญ-งานบุญงานบวช

ในบทความนี้ ผมขอแจงรายละเอียดแบบเต็มงาน 2 วันนะครับ เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ ของการจัดงานบวช เต็มๆ บอกไว้นะครับ ไม่จำเป็นว่าต้องตามผมเป๊ะๆ เต็มสตรียม แต่ผมชี้แจ้งให้เห็นถึงภาพงานใหญ่ ก่อนว่า ถ้าจัดใหญ่ อลังการเป็นอย่างไร และจัดแบบพอประมาณ กับจัดแบบประหยัด ต่างกันอย่างไร บางท่านจัดทั้งงาน 2,500 บาท ก็มีครับ เพราะของใช้ของวัดทั้งหมด หรือจัดบวชฟรีครับ หรือถ้าจัดใหญ่อลังการของสวย ของสด ของดี ของแพง บางงาน ถึง 5 แสน ก็มีครับ

มาต่อกันเลยครับ เมื่อถึงวันงาน

5. ในวันงาน เริ่มพิธีโกนผม ปลงผม หรือแล้วแต่จะเรียกนะครับ ตามสะดวก

ค่ากรรไกร ค่ามีดโกน ใบบัว พาน ขันน้ำ น้ำเปล่า ค่าซองพระปลงผม(หรือตามสะดวก) ของบางอย่างยืมวัด ของบางอย่างเตรียมเอง ของบางอย่างเช่าต่างหาก

  • โกนผมก่อนนะครับ ค่อยทำพิธีขอขมา ล้างเท้าคุณพ่อคุณแม่ครับ (ต่างกับขอขมาลาบวช)
  • ที่ทำผิดหลายที่ ขอขมาก่อนปลงผม นั่น คือไป ขอขมาลาบวช คนอื่นๆ หรือไปบอกกล่าว เรียนเชิญญาติๆ เพื่อนๆ เจ้านาย คนที่ทำงาน ให้มาร่วมงานบุญงานบวชครับ

ต่อมา เมื่อเสร็จจากตรงนี้แล้ว ผู้จะบวช (ยังไม่เรียกว่านาคนะครับ) ก็จะไปอาบน้ำ ล้างศรีษะ เองก่อน สวมชุดนาคออกมาแล้ว

6. พิธีขอขมา พานเทียนแพ มีแบบ ยืมวัด เช่ามา หรือ ซื้อแบบสด หรือแบบของปลอม มีหลายราคา ถ้ายืมวัด แล้วแต่บางทีก็ไม่ได้ใส่ซอง อาจจะรวมทีเดียวไปเลยทั้งงานกับค่าของอื่นๆ ที่ยืมวัด ถ้าเช่า ก็ราคา 200-500 บาท ถ้าซื้อ แบบสด 500 - 2,500 บาท สวยสดปราณีต ก็แพงกันไปตามนั้นครับ

พิธีขอขมาล้างเท้าให้คุณพ่อคุณแม่ ขอขมาต่อญาติผู้ใหญ่ ที่เคยล่วงเกินด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม

เตรียมขันน้ำ น้ำอบไทย ดอกมะลิ ดาวเรือง น้ำให้ผู้จะบวช ทำต่อคุณพ่อคุณแม่เท่านั้นครับ ส่วนคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย เรียงตามลำดับมา ก็ยกพานไหว้ขอขมาครับ

  • ข้อนี้สำคัญมากครับ ที่ทำกันมา เห็นๆ ทำตามลำดับขั้นตอนกันมาผิดๆ นะครับ ข้อนี้ ผมได้เรียนรู้จากคุณลุงมาครับ

7. พิธีอาบน้ำนาค

งง กันไหม๊ครับ ถูกครับ... ผู้บวช เมื่อทำพิธีขอขมาคุณพ่อคุณแม่ และญาติผู้ใหญ่แล้ว ผู้บวช จะเปลี่ยนชุด เพื่อทำพิธีอาบน้ำนาค

เตรียมน้ำ ขันน้ำเล็ก ใหญ่ ขมิ้น ดินสอพอง น้ำอบไทย ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็ไม่กี่ร้อยบาทครับ

ค่าใช้จ่ายต่อมา ค่าสบู่ ยาสระผม นะครับอย่าลืมนะครับ เดี๋ยวจะวิ่งหากันไม่ทัน ..แต่ถ้าใช้บริการผมแล้ว ข้อนี้ผมเตรียมให้ในแพ็คเกจเรียบร้อยแล้วครับ 

ชุดนาค แบบครบชุด รัดประคด อังสะ สไบ ราคาหลักร้อย ถึงหลักพันครับ ขึ้นอยู่กับว่า ต้องการ สวยหรู วิจิตรตระการตา หรือแบบธรรมดาหลักร้อยบาทครับ

เมื่ออาบน้ำนาคเรียบร้อย

8. พิธีเทศน์สอนนาค ทำขวัญนาค หรือฉลองไตร หรือเลี้ยงบวชนาค หรือแล้วแต่จะสะดวกเรียกกันเลยครับ 

นี่ก็สำคัญหละครับ .. ช่วงพิธีเสียเงิน แบบถูกแบบแพงเลยครับ ...

เอาแบบถูกก่อนนะครับ แบบจัดวันเดียวครบนะครับ .. คือ นิมนต์พระสงฆ์เทศน์ 1 รูป เตรียมดอกไม้ ธูปเทียน และซองปัจจัยพระครับ ตรงนี้ ถ้าซองพระ 500 บาท ดอกไม้ธูปเทียนก็ ไม่เกิน 30-100 บาทครับ 

เอาแบบมีพิธีทำขวัญนาคด้วย ก็จะมีแบบนิมนต์พระสงฆ์มาทำให้ หรือ จ้างหมอขวัญมาทำก็ ยิ่งมีหลายราคาครับ ..หลักพันถึงหลักหมื่นเลยครับ

เชิญญาติมาด้วยไหม๊ครับ??? อย่าลืม นะครับ ค่าน้ำกิน อาหารว่าง เครื่องดื่ม อาหาร ฯลฯ มีค่าใช้จ่ายนะครับ

จัดสถานที่ เต๊นท์ โต๊ะ เก้าอี้ พัดลม เช่า หรือยืมวัด มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ด้วยนะครับ

      ฉลองไตร ฉลองไกร เลี้ยงฉลองบวชนาค................ แล้วแต่จะเรียกอีกครับ

จัดดอกไม้ อลังการ หรือเอาธรรมดา หรือไม่มีเลย โต๊ะจีน เครื่องเสียง ดนตรี ไฟแสงสี นักร้อง หางเครื่อง นี่หละครับ เต็มที่เลย.. จะถูกจะแพง

ขบวนแห่ เครื่องเสียง จะมีเลยไหม๊

ข้อนี้ .. นี่อยู่ที่ เวลา ของการจัดงานด้วยนะครับ จะเลี้ยงเที่ยง เลี้ยงเย็น เลี้ยงสาย หรือไม่มีเลย.. นี่หละครับ จัดงานที จะถูกจะแพง จะประหยัด จะเต็มที่ก็ตรงนี้เลยครับ บางงาน จัดอย่างกับงานแต่งงาน มีพรีเซ้นต์ มีเปิดตัว มีคล้องมาลัย เต็มที่กันเลยครับ 

ลำดับต่อมา

9. พิธีแห่รอบพระอุโบสถ

ถ้า จัดวันเดียว หลังจากเทศน์สอนนาคเสร็จ ก็จะเริ่มตั้งขบวนแห่รอบโบสถ์กันเลย ตรงนี้ ผม ถือสมมติว่าจัดงานที่วัดจบทั้งหมดนะครับ

ถ้าจัดสองวัน .. ก็ต้องดูเวลา ที่จะแห่ครับ จะแห่จากบ้านมาวัด หรือจะแห่ตั้งตันที่วัดเลย 

มีแตรวง มีนางรำไหม๊??? มีก็มีค่าใช้จ่ายครับ 5 พัน ถึง หลักหมื่นต้นๆ ครับ

.. ค่าเครื่องบวช ค่าเครื่องอัฐบริขารบอกไปแล้วนะครับ

พอแห่เสร็จก็ทำตามพิธีขั้นตอนครับ วันทาเสมา

ก่อนเข้าโบสถ์

10. โปรยทานหน้าโบสถ์ ค่าเหรียญโปรยทานครับ 

ความสวยงามวิจิตร ความถูกความแพง ของเหรียญอีกครับ หรือจะเหรียญเปล่าๆ เลยก็ได้ครับ แต่สมัยนี้ก็ต้องมีริบบิ้นห่อสวยๆ กว่าจะแกะได้ ไม่กล้าแกะอีก แกะมามีบาทเดียว .. ค่าใช้จ่ายส่วนนี้แล้วแต่เลยครับ 100 200 300 500  หรือจะเป็นพันบาท แล้วแต่ครับ

เมื่อเข้าโบสถ์

11. พิธีบรรพชา อุปสมบท

ทำตามขั้นตอนสงฆ์ ท่องคำขานนาค ขอบวช ให้เรียบร้อยเลยครับ เครื่องอัฐบริขารครบแล้ว ของอื่นๆ เครื่องบวช ครบแล้ว นำเข้าโบสถ์ให้หมดครับ

เอาหละครับ ทีนี้ ค่าใช้จ่ายสำคัญหละครับ

หรือ การใส่ซองปัจจัยถวายพระสงฆ์ ในพิธีครับ ก็ขึ้นอยู่แต่ละสถานที่หรือความจำนงของเจ้าภาพ

  • ซองปัจจัย พระอุปฌาย์ ตั้งแต่ 1,000-3000 บาท (บางงานอาจจะมีค่ารถเพิ่ม)
  • ซองปัจจัย พระคู่สวด 2 องค์ๆ ละ 500-1000 บาท 
  • ซองปัจจัย พระอันดับ 20 (หรือน้อยกว่าแล้วแต่ละธรรมเนียม หรือบางทีทั้งวัดมีไม่ถึง) องค์ๆ ละ 200 -500 บาท

เมื่อเสร็จพิธีในโบสถ์เรียบร้อยแล้ว มีการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ลำดับต่อมา ...

11. บางงานมีการเลี้ยงพระใหม่ เลี้ยงพระเพล หรือจะกลับไปจัดทำบุญบ้าน นิมนต์พระใหม่ ไปที่บ้าน ถือเป็นทำบุญบ้านด้วย หรือ บางงานก็ทำบุญเลี้ยงพระ เลี้ยงแขกที่วัดเลย หรือบางงานก็จัดอาหารโต๊ะจีน เก็บซองที่วัด เลี้ยงแขกตอนกลางวันเลยก็มีครับ

นี่หละครับ ค่าใช่้จ่าย ที่จะแตกต่างกันมากน้อย อยู่ที่ ความสะดวก ความต้องการของทางเจ้าภาพหละครับ

อาหารโต๊ะจีน อาหารบุฟเฟ่ต์ ภัตตาหารพระสงฆ์ เลี้ยง 9 รูป หรือเลี้ยงทั้งวัด หรือจัดชุดขันโตก หรือจัดเป็นวง

ค่าใช้จ่าย หลักหมื่น จนถึงหลักแสน ขึ้นอยู่กับ จำนวนแขกที่เชิญ และ อาหารที่จะจัดเลี้ยงนะครับ หรือบางงานเลี้ยงเช้าก่อนเข้าโบสถ์ไปแล้ว พอเข้าโบสถ์เสร็จแขกก็กลับหมดแล้วก็ไม่เลี้ยงแล้วก็มีครับ

ข้อนี้ อย่าลืมนะครับ ..

บางงานมีสังฆทาน มีดอกไม้ มีซองปัจจัยถวายพระสงฆ์อีกก็มีครับ หรือบางงานไม่มีก็ได้ครับ เพราะเราถวายในโบสถ์ไปแล้ว กับเลี้ยงภัตตาหารเพลแล้ว

ข้อนี้ ปรึกษากับทางพระสงฆ์อีกครั้งนึงก่อนได้ครับ เพราะบางทีเราก็ไม่รู้ธรรมเนียมประเพณีของแต่ละวัดครับ หรือ บางวัด ก็ไม่รับแล้ว รับแค่ภัตตหาารเพลก็พอจบครับ ข้อนี้ ..เป็นอีกข้อนึงที่อย่าลืมนะครับ เดี๋ยวไม่ใช่พระฉันเสร็จ จะมาเรียกให้หาซองกันให้วุ่น

อ่อ... บทความนี้ ผมเรียบเรียง แบบ เข้าโบสถ์เช้า เลี้ยงพระใหม่ ตักบาตรพระใหม่ เลี้ยงพระเพล นะครับ ซึ่งบางงาน เข้าโบสถ์บ่าย ก็มีนะครับ ก็มีการปรับเปลี่ยนเวลากันนะครับ แต่ค่าใช่้จ่ายก็ประมาณนี้หละครับ 

           นี่หละครับ ผมถึงบอกว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดงานบวช มีเริ่ม ตั้งแต่ฟรี ไปจนถึงหลักหมื่น หลักแสนครับ 

          ความถูกความแพง ความวิจิตรสวยหรูของงาน เป็นปัจจัย ของงบประมาณครับ ดอกไม้สดหมด เช่น ครอบไตร ต้องดอกไม้สด ดอกรัก ดอกพุดสด ใบตองต้องแบบสด ฉากงานฉลองต้องดอกไม้สด 5 เมตร 6 เมตร 

          ค่านักร้อง นักดนตรี ต้องแบรนด์ดัง เครื่องเสียง เวที ใหญ่ อลังการ หรือจะเล็กๆ หรือจะไม่มีเลย นี่หละครับ .. งบประมาณจัดงานที่ต้องประเมิณ บางงาน ต้องมีโต๊ะจีน 100 -200 โต๊ะก็มี หรือบางงาน เลี้ยงบุฟเฟ่ต์ แขก 50-60 ท่าน ก็มีครับ หรือบางงาน จัดเล็กๆ เบาๆ แค่อาหารว่าง ... 

ราคาโต๊ะจีน ก็มีค่าโต๊ะละไม่ถึงพัน หรือจะตั้งแต่ 1,200 - 1,500 บาท ขึ้นไป จนถึง โต๊ะละ 3,000 - 4,500 บาท ต่อโต๊ะ

อาหารบุฟเฟ่ต์ ก็มีถูก หรือจะกลางๆ หรือจะแบบโรงแรมมาเอง ตั้งแต่หัวละ 100 - 150 บาท ไปถึง ถึง หัวละ 300- 500 บาท หรือจะ 600-1,000 บาท 

อาหารถูกแพงก็ตรงนี้หละครับ ..   ต้องบอกว่า นานาจิตจังครับ .......

         และยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ยังมองไม่เห็นอีกนะครับ .. ช่างภาพ วีดีโอ ค่าเครื่องดื่ม ค่าน้ำแข็ง ค่าคนดูแลพิธี ค่าซองคนช่วยงาน ค่ารถ ค่าเดินทาง ฯลฯ ยังมีอีกหลายค่านะครับ ยังไงแล้วก็ควรจะเผื่องบประมาณส่วนนี้ไว้เลยครับ เพื่อไม่ให้บานปลายครับ ก็จดรายการรายละเอียดของงานไว้ครับ 

คุยกับผม .. ผมมีรายละเอียดในการจัดงานให้ทุกขั้นตอนครับ คุณจะทราบรายละเอียดและเตรียมเผื่องบประมาณในการงานได้เลยครับ คุณจะสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายได้เลยครับ ...

          เอาเป็นว่า ยุคสมัยนี้ หากวางแผนการเงินไม่ดี หรือไม่คำนวนค่าใช้จ่ายก่อนจัดงาน อาจบานปลายเรื่องค่าใช้จ่ายได้ ขอให้งานบุญที่เราจะบวชพระสักองค์ ทำแบบสบายใจทั้งครอบครัวกันนะครับ

และตามเจตนาผม ผมทำงานออแกไนซ์มานาน อยู่กับวงการงานบุญมานานกว่า 9-10 ปีครับ

ผมว่า ยุคสมัยเปลี่ยนไปครับ คนต้องการความยูนีค ความสะดวก มากขึ้น มีคนจัดการ จัดเตรียมให้ทั้งหมด เจ้าภาพไม่ต้องเหนื่อย เตรียมของนู้นนี่นั่น ขาดบ้าง ครบบ้าง เกินบ้าง และที่สำคัญ ลำดับขั้นตอน ใครจะบอก ใครจะเตรียมตอนไหน ตรงไหน ถ้าไม่มีแล้วใครจะทำ จะให้พระทำทั้งหมดหรืออย่างไร? 

ผมคิดว่า การจัดงานบุญงานบวชให้กับลูกค้า ผมคิดเสมือนหนึ่งเป็นญาติ เป็นลูกหลาน จะบวช แล้วให้เรามาช่วยจัดช่วยเตรียม ช่วยบอกขั้นตอนให้ คิดอย่างนี้จะดีกว่าครับ เพราะ ถ้าลูกหลานผมบวชเอง ผมก็ต้องจัดของดี เตรียมของดี และทำงานให้อย่างเต็มที่ครับ

อย่างไรแล้ว ค่าใช้จ่าย .. จะถูกจะแพง จะมากจะน้อย งานบวช ก็อยู่ที่ผู้บวชครับ บุญอยู่ที่ผู้บวช คุณพ่อคุณแม่ ญาติๆ ครับ มีจิตมีความตั้งใจ ได้บุญทั้งนั้นหละครับ อย่าไปคิดถึงราคาถูกราคาแพง อย่าไปคิดถึงซองคนมาช่วยงานเลยครับ..

สนใจติดต่อจ้างออแกไนซ์รับจัดงานบวช

คุณกิจ โทร.097-2358885

คุณติ๊ก โทร.097-2458885

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้