ชีวิตจะรุ่งเรือง ค้าขายดี อย่าลืมงานพิธีมงคลต้องมีฟักทอง

ชีวิตจะรุ่งเรือง ค้าขายดี อย่าลืมงานพิธีมงคลต้องมีฟักทอง

ชีวิตจะรุ่งเรือง ค้าขายดี อย่าลืมงานพิธีมงคลต้องมีฟักทอง 





      คติความเชื่อจากคนโบราณเชื่อว่าฟักทองเป็นพืชมงคล พิธีกรรม งานมงคลควรมีฟักทองเป็นเครื่องเซ่นสังเวย เพราะอะไรบทความนี้ เราอยากแนะนำ

     ชาวจีนโบราณเชื่อว่า ฟักทอง คือ ตัวแทนความเจริญรุ่งเรือง เพราะฟักทองปลูกบนดินแต่เกิดผลแก่จัดกลับเป็นสีทองอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง กวีชาวจีนบางคนเปรียบฟักทองคือพืชที่มาจากดิน มีพลังธาตุดินแต่แปรสีเป็นทอง ตามวัฏจักรการเกิดธาตุทั้งห้ากล่าวคือ แร่ทองจะฝังอยู่ในดิน จะเจอทองได้ต้องขุดดินก่อนความเชื่อคนโบราณเชื่อว่าธาตุดินจะเป็นต้นกำเนิดธาตุทอง นอกจากนี้ฟักทองยังมีความหมายเชิงนัย ว่าการเหลือกินเหลือใช้ เพราะเหตุนี้เจ้าของร้านจะตั้งประดับโมเดลรูปฟักทองที่บ้านอาศัย ร้านค้า โต๊ะเก็บเงินโดยมีความเชื่อว่าจะได้เงินได้ทอง สินค้าในร้านค้าจะฟักเป็นทอง การตั้งฟักทองจะวางไว้ที่หน้าโต๊ะหรือวางที่หิ้งจะวางไว้ทางทิศตะวันตก คือทิศประจำธาตุทอง ผลแก่ฟักทองจะมีสีเหลืองนวลเป็นสีคล้ายทอง ฟักทองเป็นพืชจำพวกเดียวกับบวบ ฟัก แตง เป็นพืชล้มลุกลำต้นจะเลื้อยยาวบนดินจนคนโบราณมีความเชื่อว่า นำฟักทองไปเซ่นไหว้เจ้าจะเสริมมงคลให้การค้ารุ่งเรือง อีกความเชื่อคือต้นฟักทองเลื้อยขึ้นบ้านจะเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะอุบายคนโบราณว่าไว้ป้องกันลูกหลานเกลียดคร้านไม่ดูแลบ้านเรือน 

     นอกจากนี้ประเพณีแห่ขันหมาก ฟักทองจะเป็นหนึ่งในพืชผลมงคลที่เจ้าบ่าวนำมาพร้อมขบวน มีความเชื่อว่าเมื่อแต่งงานไปแล้วจะมีเงินทอง การตั้งศาลพระภูมิฟักทองคือหนึ่งในเครื่องเซ่นสังเวย โดยนำไว้ที่โต๊ะเครื่องสังเวยใกล้ศาลให้มากที่สุดเสริมมงคลผู้อยู่อาศัย งานพิธีส่งเจ้าตอนเทศกาลกินเจ คนจีนใช้ฟักทองเป็นหนึ่งในเครื่องเซ่นสังเวยเทพเจ้า คนที่มีอาชีพค้าขายเชื่อว่าการค้าใด ๆ จะฟักจากสินค้าสู่ทอง อาหารที่ทำจากฟักทองยังเป็นอาหารมงคลในวาระสำคัญ เป็นต้นว่าแกงกะทิฟักทอง ในงานบวชนาค บวดฟักทองในวันเข้าพรรษา

     ฟักทองมีประโยชน์ทางโภชนาการเพราะมีวิตามินเอ บี และแร่ธาตุอาหารจำนวนมาก ยังใช้ประโยชน์ทางยาสมุนไพรทั้งต้น ใบ และดอก เมล็ด เป็นพืชผลมงคลสำหรับพิธีกรรมต่างๆ ของคนไทย

 

Cr.horoscope.thaiza.com


#พิธีมงคล #ความเชื่อ #ฟักทอง #ดูดวง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้