เคล็ดมงคล ธรรมเนียม การย้ายเข้าบ้านใหม่ แบบไทย

เคล็ดมงคล ธรรมเนียม การย้ายเข้าบ้านใหม่ แบบไทย

        การย้ายเข้าบ้านใหม่ ทำพิธีเข้าบ้านใหม่ ตามธรรมเนียมไทยที่มีกันมานาน ก็เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าของบ้าน และผู้ที่อยู่อาศัย เหมือนกับการเปิดกิจการ เปิดร้านค้า เปิดบริษัทก็จะมีการทำพิธีย้ายเข้า หรือไปก่อร่างสร้างใหม่ สร้างเพิ่ม หรือบางที อาจจะเป็นเปิดกิจการใหม่ เปิดสาขาใหม่ ก็ทำพิธีแบบนี้ได้เหมือนกันนะคะ

การทำพิธี การไหว้ ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เข้าบ้านใหม่ พิธีไหว้เจ้าที่บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง ทำพิธีนำพระพุทธเข้าบ้านใหม่

ผู้ทำก็เกิดความสบายใจ ทำให้เกิดความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัย ได้รับแต่สิ่งดีๆ อันเป็นมงคล ได้รับการปกปักรักษาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ สถานที่แห่งนั้น ได้รับความผาสุกร่มเย็น จากการมีพระรัตนตรัย พระพุทธเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และมีความเชื่อว่า ทำให้เจ้าของบ้าน เจ้าของกิจการ ผู้อยู่อาศัย มีกินมีใช้ มั่งมีทรัพย์สิน และอาหารที่บริบูรณ์เพิ่มพูน 

พิธีการตามธรรมเนียมไทย เข้าบ้านใหม่ แบบง่ายๆ หลักๆ 3 ข้อ คือ

1. การสักการะเจ้าที่ มีการตั้งโต๊ะไหว้ จัดเครื่องเซ่นไหว้ เครื่องบวงสรวง สังเวย ชุดเล็กๆ ชุดใหญ่ แล้วแต่ตามฐานะและความเชื่อของเจ้าของบ้าน เจ้าของกิจการ สถานที่นั้นๆ ทำเพื่อเป็นการบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่เจ้าทาง ขออนุญาตเจ้าที่ สถานที่นั้นๆ ที่จะย้ายเข้ามาอยู่ ที่จะเข้ามาประกอบกิจการการค้าที่นั่น .. (ใช้ได้ทั้งกับเข้าบ้านใหม่ และเปิดกิจการใหม่)
2. การอัญเชิญพระประธาน พระพุทธรูป ประดิษฐานเข้าในบ้าน หรือบางที อาจจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์อื่น องค์เทพ ก็ทำพิธีพร้อมกันได้เลยค่ะ พระพุทธรูปอาจจะเช่าบูชามาใหม่ หรือย้ายมาจากที่เดิมก็ได้ หรือบางทีอาจจะได้รับจากผู้อื่นมอบให้เป็นสิริมงคลก็ได้นะคะ
3. การนำของมงคลเข้าสู่บ้านเรือน นำของมงคลเข้าสู่สถานที่ใหม่ เช่น ข้าวสาร น้ำเปล่า อาหารแห้ง ผลไม้มงคล ขนมหวานมงคล เงินทอง ถั่วงา แต่ละอย่างอันเป็นมงคล จะมีความเชื่อ มีเครื่องหมายความหมายนะคะ .. เพื่อแสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข มีกินมีใช้ มีทรัพย์สมบัติมากมาย

           การย้ายเข้าบ้านใหม่ตามธรรมเนียมไทย ควรกำหนดฤกษ์ ยาม วันเวลาที่ดี ฤกษ์มงคล วันมงคล หรือฤกษ์เศรษฐี และต้องเป็นวันที่ไม่ดีกับเจ้าของบ้าน เจ้าของกิจการนะคะ ติดต่อดูฤกษ์กับทางร้านได้ค่ะ

หรือในบางครั้ง เจ้าของกิจการ เจ้าของบ้าน ก็อาจจะยึดถือเอาฤกษ์ตามสะดวกก็ได้ หรือหากจะใช้ฤกษ์ดีตามปฏิทิน หรือขอฤกษ์จากพระก็ได้เช่นกัน

ในบางตำรา จะบอก ถึงข้อยกเว้นตามความเชื่อโบราณของไทย อยู่ว่าวันที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่นั้น ห้ามเป็นวันเสาร์  เนื่องจากตามหลักโหราศาสตร์แล้วถือว่าวันเสาร์เป็นวันแห่งความทุกข์โศก นอกจากนี้ดาวเสาร์ยังเป็นสัญลักษณ์ของบาปและเคราะห์กรรม

       ดังนั้นการขึ้นบ้านใหม่ การปลูกบ้าน การยกเสาเอก การวางศิลาฤกษ์ รวมไปถึงการย้ายเข้าบ้านใหม่ จึงต้องหลีกเลี่ยงวันเสาร์ เมื่อได้ฤกษ์ดีของการย้ายเข้าบ้านใหม่แล้ว เราก็มาตระเตรียมของประกอบพิธี และเรียนรู้เกี่ยวกับแต่ละขั้นตอนของพิธีกันตามลำดับก่อนหลัง

ขั้นตอนที่ 1 สักการะเจ้าที่
     จัดเตรียมตั้งโต๊ะ ปูผ้าขาว ดูเวลาสำหรับเตรียมของด้วยนะคะ ให้ทันเวลาสำหรับฤกษ์เข้าบ้าน

สมมติว่ามีฤกษ์นำพระเข้าบ้าน เวลา 9.09 น. ควรเตรียมไหว้ให้เสร็จก่อนเวลา 8.30 น. อาจจะต้องจัดไหว้ตั้งแต่ 8.00 น.

เป็นการไหว้ รับแสงอรุณก็ดีนะคะ เตรียมเครื่องของไหว้ให้พร้อม พานบายศรี ดอกไม้ ธูปเทียน น้ำเปล่า ข้าวสาว อาหารแห้ง ขนมหวานมงคล ผลไม้มงคล เงินทอง ข้าวตอกดอกไม้ อื่นๆ ที่เป็นของใหม่ ในบางความเชื่อจะนำหม้อ เตา ที่หลับที่นอน หมอน เข้ามาด้วย ก็แล้วแต่จะสะดวก และแล้วแต่ความความเชื่อนะคะ

ในบางครั้ง อาจจะไหว้ ศาลพระพรหม ศาลพระภูมิ ศาลตายาย ในหมู่บ้าน หรือ ใกล้ๆ บริเวณนั้น ก่อนด้วยก็ได้ หรือจะจัดไหว้ที่หน้าบ้าน หน้าอาคาร เลยก็ได้ บางงาน ก็จัดไหว้ทั้ง 2 ที่ ก็ได้ 

เมื่อถึงเวลาก็จุดธูป บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง บางสถานที่จะมีคำกล่าวอยู่แล้ว ในบางสถานที่บางงาน บางบ้าน ก็จะมีอาจารย์ มีเจ้าพิธี มานำกล่าว สวดชุมนุมเทวดาให้ก่อน และนำกล่าวคำถวาย และอธิษฐานขอพร

ขั้นตอนที่ 2 อัญเชิญพระประธาน พระพุทธรูป ประดิษฐานเข้าในบ้าน ในอาคาร
       หลังจากไหว้สักการะเจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เรียบร้อยแล้ว รอเวลา ถึงฤกษ์มงคล ที่นำจะพระเข้าบ้าน อัญเชิญพระพุทธรูปซึ่งจะเป็นพระพุทธรูป พระประธานของบ้านเข้าประดิษฐานในบ้านใหม่

         ก่อนจะถึงวันทำพิธีนี้ควรจะมีการเตรียมสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเอาไว้ให้พร้อม เตรียมห้องพระ ชั้นสำหรับวาง หรือจะตั้งโต๊ะหมู่บูชา กระถางธูป เชิงเทียน แจกันดอกไม้ น้ำเปล่าใส่แก้ว พวงมาลัย ดอกไม้ 

เมื่อได้ฤกษ์ยามแล้วให้หัวหน้าครอบครัว เจ้าของบ้าน เจ้าของงาน หรือผู้อาวุโสบางครั้งอาจจะเป็นคุณตาคุณยาย คุณปู่คุณย่า คุณพ่อคุณแม่ ถือนำอัญเชิญพระพุทธรูปก้าวเข้าบ้านก่อนเป็นคนแรก จากนั้นประดิษฐานพระพุทธรูปไว้ยังที่บูชา 

ขั้นตอนที่ 3 นำของมงคลเข้าบ้าน
             สมาชิก หรือคนในบ้าน หรือคนอื่นๆ ก็ร่วมกันนำของมงคล เดินถือตามเข้ามาในบ้าน แล้วให้พูดกันแต่สิ่งดีๆ ไปวางในห้องครัว วางไว้ในบ้าน (เตรียมพื้นที่ เตรียมโต๊ะสำหรับวางของ)

เช่น บ้านนี้น่าอยู่ คนอยู่แล้วมีความสุข สงบร่มเย็น ทำมาค้าขายร่ำรวย ฯลฯ

            ขั้นตอนนี้ ทุกคนก็จะสนุกสนาน รื่นเริง ถือของมงคลเข้าบ้าน และพูดกันแต่สิ่งดีๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์

  • ของมงคลต่างๆ ที่จะนำเข้าบ้านใหม่ ให้เป็นของที่ซื้อมาใหม่ ในบ้าน ในอาคาร ให้เปิดม่านให้โล่ง เปิดไฟให้สว่างไสวทุกดวง

          3 ขั้นตอน ที่ส่วนใหญ่และจะเป็นความเชื่อ ธรรมเนียมปฏิบัติ ที่สืบต่อๆ กันมา .. แต่ในยุคปัจจุบัน ก็จะทำแบบเรียบง่ายๆ ทำกันเอง หรือจะเชิญอาจารย์ เจ้าพิธี ผู้รู้มาทำพิธีให้ก็ได้ค่ะ


แพ็คเกจ เข้าบ้านใหม่ 

แพ็คเกจ บุญเริ่ม 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้